Để nâng cao chất lượng đối với cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương
năm 2022. Đơn vị xã Gia Lập nêu cao phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2022, cụ thể như sau:
Thứ
nhất, về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.
Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu
của cơ quan và các ban ngành chuyên môn trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ được giao tại kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 và gắn với thực
hiện kế hoạch của địa phương. Tăng cường, chú trọng công tác kiểm tra,
giám sát, chấn chỉnh thực hiện công tác cải cách hành chính tại UBND xã. Đồng
thời thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng cải cách hành chính của
xã. Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05 tháng 9 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính các cấp; và các
văn bản liên quan. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, trọng
tâm là cải cách thủ tục hành chính trên đài truyền thanh xã, lồng ghép tuyên truyền cải cách hành chính với phổ
biến, tuyên truyền, giáo dục các chủ trưởng của Đảng, pháp luật của nhà nước
trên địa bàn xã.
Tăng
cường theo dõi, đánh giá, lấy ý kiến của công dân, tổ chức khi đến giao dịch
giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã; Tiếp
tục triển khai thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Thủ tướng
Chính phủ “Về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính”. Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả phần mềm một cửa
điện tử tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả xã. Thực hiện cung cấp thông tin về
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định
như: Công khai địa chỉ, hộp thư, số điện thoại, mail cơ quan, đơn vị tiếp nhận,
xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến thủ
tục hành chính.
Thứ hai, về cải cách thể
chế, UBND xã đề ra giải pháp: Nâng cao chất lượng công tác tham mưu xây dựng quy trình
ban hành văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của huyện trên tất cả các lĩnh vực; khắc
phục tính thụ động trong việc chuẩn bị, soạn thảo, thẩm định văn bản; đề cao
trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong quá trình xây dựng và phát hành
văn bản, phát huy tính dân chủ, nâng cao chất lượng văn bản. Tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát việc ban hành
văn bản QPPL tại đơn vị UBND xã, để đảm bảo về nội dung, hình thức, trình tự,
thủ tục và tiến độ thực hiện.
Thứ ba, về cải cách thủ
tục hành chính, UBND
xã xác định các nhiệm vụ cụ thể, đó là: Tiếp tục
triển khai thực hiện mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.
Kiện toàn nhận sự làm việc tại bộ phận một cửa đúng theo quy định tại Nghị định
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện kiểm soát TTHC theo quy định tại Nghị
định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013
của Chính phủ. Triển khai thực hiện các TTHC đã được UBND tỉnh
công bố, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc công khai thủ tục hành chính và bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả, đảm bảo 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết
của UBND xã được cập nhật, niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của UBND xã. Đẩy mạnh thực hiện công tác
tuyên truyền về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong
giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường các giải pháp khuyến khích người dân,
doanh nghiệp nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 đối với
một số thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết.
Thứ tư, về cải cách tổ
chức bộ máy. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy
theo Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày
03/02/2018 của Chính phủ và Kế hoạch số 26-KH/TU ngày 25/10/2018 của Ban chấp
hành TW đảng Khóa XII “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ
thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức của
Thủ tướng Chính phủ; Tiếp tục thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày
20/11/2014 của Chính phủ “về chính sách tinh giản biên chế” và Nghị định số
113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ “V/v sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP”. Đổi mới phương thức làm việc của cán bộ, công chức cấp xã; đồng thời tổ
chức thực hiện thống nhất và nâng cao chất lượng cơ chế “một cửa” cấp xã
đi vào hoạt động nề nếp để tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại cơ
quan hành chính nhà nước được dễ dàng hơn.
Thứ năm, về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường
công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, hợp
đồng cấp xã, nhất là sau đại học; tập trung bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho
cán bộ, công chức cấp xã để từng bước nâng cao trình độ phục vụ phát
triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Tăng cường công tác tự kiểm tra định kỳ và đột xuất nhằm
chấn chỉnh một cách mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà
nước và chấn chỉnh việc thực hiện chức trách nhiệm vụ, đạo đức công vụ, tinh
thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục thực hiện Quyết
định số 41/2018/QĐ-UBND ngày 20/7/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định chức
danh số lượng và chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách;
mức khoán kinh phí hoạt động đối với mặt trận tổ quốc và tổ chức chính trị xã
hội ở cấp xã, thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh.
Thứ sáu, về cải cách tài chính công.
Tiếp tục
triển khai thực hiện tốt Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày
07/10/2013; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ. Nâng cao
hiệu quả, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách, nhất là lĩnh vực đầu tư công,
quản lý tài sản công. Tăng cường
chỉ đạo triển khai đầy đủ các quy định về công khai tài sản, nâng cao trách
nhiệm của chính quyền cấp
xã trong công tác thu, chi ngân
sách hàng năm.
Thứ bảy, về hiện đại hóa hành chính.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trọng tâm là
sử dụng hiệu quả các phần mềm: Quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử công
vụ, phần mềm một cửa điện tử, chữ ký số, phần mềm quản lý ý kiến chỉ đạo của
UBND huyện, xã và trong giải quyết thủ tục hành chính. Duy trì
100% văn bản đi/đến được xử lý trên phần mềm quản lý văn bản điều hành; sử dụng
trao đổi văn bản trên môi trường mạng bằng văn bản điện tử có sử dụng chữ ký
số. Triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công mức độ 3, mức độ 4 đối với một số
thủ tục phù hợp với điều kiện dân trí ở địa phương. Tuyên truyền, hướng dẫn và
có biện pháp khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện. Phấn đấu 100% cán
bộ, công chức UBND xã được trang bị máy tính để phục vụ công việc; 100%
cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin. Xây
dựng, cải tạo, nâng cấp về cơ sở vật chất, trang bị các phương tiện làm việc
cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã.
BT. Lê thị thu hằng- Công chức Tư pháp hộ tịch xã